เหนื่อย และเกณฑ์สามข้อที่คุณสามารถกำหนดความเหนื่อยหน่ายได้

เหนื่อย เป็นปัญหาของศตวรรษที่ 21 มักจะสับสนกับความเหนื่อยล้าที่ไม่เป็นอันตราย แต่ก็ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน จะเข้าใจได้อย่างไรว่าคุณถูกไฟลวก ทำงานกับเขาอย่างไร และช่วยถ้าให้เช่า Ph.D. ผู้ก่อตั้งโครงการ และฝึกหัดนักจิตวิทยา มาเรีย ดานิน พูดทั้งหมดนี้ด้วยการสัมมนาผ่านเว็บฟรีในหลักสูตรความ เหนื่อย พวกเขานำข้อความสั้นๆ จากการสัมมนาผ่านเว็บของ มาเรีย ดานิน จับความคิด และคำแนะนำที่เป็นประโยชน์

อะไรคือความเหนื่อยหน่าย เนื่องจากความเหนื่อยหน่าย เป็นผลมาจากช่องว่างระหว่างสิ่งที่สิ่งแวดล้อมต้องการกับเรา และเราเป็นใครและสิ่งที่เรามี ความเหนื่อยหน่ายเป็นสภาวะสะสม ลองนึกภาพยางรัด หากเรายืดมันในรูปแบบปานกลางตามความสามารถของยางยืด ยางก็จะกลับสู่สภาพเดิมไม่ช้าก็เร็ว หากเรายืดบ่อยหรือแข็งมาก ยางยืดจะไม่สามารถกลับเป็นรูปร่างเดิมได้อีกต่อไป ความเหนื่อยหน่ายทำงานในลักษณะเดียวกัน

เหนื่อย

เกณฑ์สามข้อที่คุณสามารถกำหนดความเหนื่อยหน่ายได้ ความเหนื่อยล้าทางร่างกายและจิตใจ เมื่อบุคคลรู้สึกว่าเขาเหนื่อยอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งมันยากที่จะตื่นขึ้นในตอนเช้า การนอนหลับถูกรบกวน ความเหนื่อยล้าอย่างรวดเร็วจากงานใดๆ ที่ปรากฏ สมาธิของความสนใจหายไป บุคคลนั้นเริ่มให้ความสำคัญกับงานแย่ลง จำนวนข้อผิดพลาด การถอนอารมณ์ คนต้องการเกษียณเขาไม่ต้องการสื่อสารกับใคร เขาเริ่มถูกผู้คนเขย่าขวัญเขากลายเป็นคนก้าวร้าวเริ่มขัดแย้ง

และมักจะทำลายคนที่คุณรัก ความเป็นมืออาชีพลดลง บุคคลนั้นไม่รู้สึกถึงความหมายในสิ่งที่เขาทำ เขาไม่ต้องการที่จะทำงานที่ปกติเขาเคยแก้ไขในอดีต มีความรู้สึกว่าทางตัน และความเข้าใจที่เขาไม่สามารถรับมือได้อีกต่อไป สิ่งสำคัญคือต้องแยกแยะความเหนื่อยหน่ายกับภาวะซึมเศร้า บ่อยครั้งที่เงื่อนไขเหล่านี้สับสนหรือสับสน อาการซึมเศร้าแตกต่างกัน ตรงที่บุคคลประสบความรู้สึกผิด ความนับถือตนเองของเขาลดลง และมีความคิดฆ่าตัวตายปรากฏขึ้น

ไม่มีสิ่งนี้ในความเหนื่อยหน่าย ใครได้รับผลกระทบมากที่สุดจากความเหนื่อยหน่าย เนื่องจากความเหนื่อยหน่ายเป็นเรื่องเกี่ยวกับช่องว่างระหว่างสิ่งที่เราต้องการจากภายนอก และสิ่งที่เราเป็น กล่าวคือเป็นสภาวะที่ตั้งอยู่ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมของเธอ เราไม่สามารถตำหนิบุคคลสำหรับความเหนื่อยหน่ายของพวกเขา นี่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ของสองปัจจัย

ซึ่งเราไม่สามารถพูดได้ว่า คนที่มีลักษณะส่วนบุคคลจะเหนื่อยหน่ายอย่างแน่นอน หรือคนทำงานบางพื้นที่เหนื่อยหน่ายแน่นอน ยังคงเป็นส่วนผสมที่ค่อนข้างซับซ้อนของสองปัจจัย ได้แก่ ฉันเป็นใครและสิ่งที่คาดหวังจากฉัน ใครบ้างที่ต้องเหนื่อยหน่าย ผู้ที่มีความเสี่ยงคือผู้ที่ถูกบังคับให้รวมหลายบทบาท เช่น พนักงาน ครอบครัว พ่อแม่ การเผชิญความทุกข์ของผู้อื่นทุกวัน เช่น หมอ ผู้ที่เห็นความเจ็บปวด ความกลัว ความตายอยู่เสมอ

ไม่สามารถควบคุมชีวิตของตนเองได้ เช่น ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง ที่ไม่สามารถวางแผนเหตุการณ์ใดๆในชีวิตได้ หรือผู้ปกครองที่ชีวิตอยู่ภายใต้การปกครองของเด็ก การถูกบังคับให้ดูแลผู้อื่นจนเสียผลประโยชน์ ผู้ที่ดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง ญาติพี่น้องรู้สึกไม่ปลอดภัยในการทำงาน มีความเสี่ยงที่จะถูกไล่ออกหรือบริษัท เช่น ทำสิ่งที่ผิดจรรยาบรรณ ซึ่งบุคคลนั้นไม่เห็นด้วย พยายามให้ได้มาตรฐานที่สูง

มีความเชื่อมากมายในโลกเกี่ยวกับวิธีการประพฤติตน ทำงาน เป็นผู้กล้าหรือหญิงสาวผู้กล้าหาญ สิ่งนี้ทำให้ยากต่อการสังเกตสัญญาณแรกของความเหนื่อยหน่าย เมื่อคุณสามารถแก้ปัญหาโดยใช้วิธีการง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้จิตบำบัด อย่างไรก็ตาม ฉันอยากจะพูดเกี่ยวกับความเกียจคร้านแยกต่างหาก ไม่มีแนวคิดดังกล่าวในด้านจิตวิทยา ความเกียจคร้านเป็นสิ่งที่เราปกปิดสำหรับปัญหาต่างๆมากมาย เพราะเราไม่ได้ทำอะไรเลย

ในระดับของกลไกทางจิต ความเกียจคร้านเช่นนี้ไม่มีอยู่จริง แรงจูงใจในการแข่งขัน ความเหนื่อยล้า ความเข้าใจผิด การควบคุมที่ลดลง และหน้าที่ของผู้บริหาร กระบวนการมากมายที่เราระบุว่า ความเกียจคร้าน คุณต้องเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นภายในบุคคลใดบุคคลหนึ่ง สิ่งสำคัญคือการป้องกัน เราอยู่ในยุคที่มีการสนับสนุนน้อย ความไม่แน่นอนและความต้องการมากมาย และในสังคมทุนนิยมที่คุณค่าของผลิตภาพ และประสิทธิภาพนั้นสูง

สิ่งนี้กระตุ้นให้เราบีบคั้นตัวเองให้มากที่สุด ดังนั้น ตามทฤษฎีแล้ว ทุกคนต้องเผชิญกับความเหนื่อยหน่าย แนวทางแก้ไขปัญหานี้คือการป้องกัน จำได้ไหมว่าคุณเคยเขียนเกี่ยวกับการต่อต้านความเครียดในประวัติย่อของคุณอย่างไร ซึ่งเราต้องเขียนเกี่ยวกับทักษะในการทำงานกับความเหนื่อยหน่าย โดยปกติแล้ว ผู้คนมักจะมองหาวิธีแก้ปัญหาบางอย่างที่ดูเหมือนเหมาะสม เช่น การทำสมาธิ การพักร้อน การเล่นโยคะ

นี่เป็นวิธีที่ดี แต่อาจไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์เฉพาะของคุณ ความเหนื่อยหน่ายอาจเกิดขึ้นจากการใช้ประโยชน์น้อยเกินไป หรือจากการที่บุคคลไม่รู้สึกเติมเต็ม ตัวอย่างเช่น คุณแม่ยังสาวนั่งอยู่กับลูก ทั้งชีวิตของเธอหมุนไปกับการรับใช้สิ่งที่เขาสนใจ เธอใฝ่ฝันถึงเอกลักษณ์ทางอาชีพของเธอ อยากกลับไปทำงานแต่ทำไม่ได้ และถ้าเราเสนอให้เธอนั่งสมาธิ ซึ่งมันจะไม่แก้ปัญหาของเธอ

การตรวจสอบเป็นสิ่งสำคัญมาก สภาพแวดล้อมของพวกเขา ความสัมพันธ์ของคุณกับตัวเอง คุณคาดหวังอะไรจากตัวเอง และสิ่งที่คุณคิดเกี่ยวกับตัวเอง กลยุทธ์พฤติกรรมที่ไม่มีประสิทธิภาพ เช่น คุณพยายามปิดบังความรู้สึกด้วยอาหาร หรือดูรายการทีวี หลังจากที่คุณระบุ 4 สิ่งนี้แล้ว คุณสามารถเริ่มแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง อ่านหนังสือ หรือขอความช่วยเหลือจากนักจิตอายุรเวท จากนั้นคุณสามารถคิดแผนที่มีประสิทธิภาพ

ซึ่งอาจช่วยคุณได้ แต่หากไม่มีงานวิเคราะห์นี้ น่าเสียดายที่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น แนะนำทุกคนที่มีโอกาสขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากคุณสามารถทับซ้อนกับโน้ตบุ๊กได้ ให้จดบันทึกอาการเหนื่อยหน่าย และหาสาเหตุที่แท้จริง แต่กับนักจิตอายุรเวท หรือนักจิตวิทยา การทำเช่นนี้ทำได้ง่ายกว่ามาก การหานักจิตวิทยา เป็นประโยชน์ในการศึกษาหนังสือเกี่ยวกับการบำบัดพฤติกรรมส่วนรวม คุณสามารถหาคำตอบสำหรับคำถาม และวิธีแก้ไขได้ที่นั่น

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  ชีวิต ทำความเข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับความคิดที่ไม่เหมือนใคร