โรงเรียนวัดเพ็ญญาติ

หมู่ที่ 3 บ้านตลาดกะเปียด ตำบลกะเปียด อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-520004

อาหาร ที่เหมาะสมสำหรับการเตรียมสอบเข้าวิทยาลัยมีอะไรบ้าง

อาหาร

อาหาร ที่เหมาะสมสำหรับการเตรียมสอบปัจจุบันเริ่มมีการสอบมหาลัยที่กำลังใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ผู้สมัครที่กำลังเข้าสู่ ขั้นตอนที่เคร่งเครียด จนทำให้ผู้ปกครองรูสึกกังวลมากที่สุด เกี่ยวกับวิธีการจัดอาหาร ของผู้สมัคร ฉันควรทานอะไรระหว่างการเตรียมสอบ ผู้เชี่ยวชาญจากแผนกโภชนาการของโรงพยาบาล เขาจะให้คำแนะนำทางวิทยาศาสตร์ให้กับคุณ

การจัดอาหารการสอบเข้าวิทยาลัย การควบคุมอาหารที่ดี สามารถทำให้ผู้สมัคร มีความกระตือรือร้นมากขึ้น มันง่ายมากสำหรับผู้สมัคร ที่จะได้รับประทานอาหารดีๆ บนพื้นฐานของการรับประทานอาหารในชีวิตประจำวัน มีปรับเปลี่ยนได้อย่างเหมาะสม เพื่ออาหารที่เหมาะสม เเละความหลากหลายของอาหาร ควรต้องจัดให้อยู่ในสัดส่วนที่พอเหมาะสมที่สุด

1.อาหารหลักสามารถใส่ธัญพืชลงไป อาหารทุกมื้อต้องมีอาหารหลัก ซึ่งส่วนใหญ่ จะให้พลังงานที่จำเป็น และรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ซึ่งเป็นข้อกำหนดเบื้องต้น สำหรับการทำงานตามปกติของสมอง อาหารเช้าสามารถทำเบอร์เกอร์กุ้ง เบอร์เกอร์เนื้อ ซูชิปลา เเละเนื้อม้วน ส่วนอาหารกลางวันและอาหารเย็นหลักๆ ส่วนไหญ่มักจะกินข้าวถั่วเขียว ข้าวหลายเมล็ด ซาลาเปา ก๋วยเตี๋ยวเเละเค้กทอด เป็นต้น

เเละสามารถเพิ่มฟักทอง ข้าวโพด มันเทศ และเมล็ดธัญพืช ได้อย่างเหมาะสมเพื่อเสริมวิตามินบีอย่างไรก็ตาม ควรสังเกตว่า เด็กที่มักจะรับประทานอาหารที่ละเอียดอ่อน ไม่สามารถรับประทานธัญพืชได้ ควรมีความเหมาะสม และไม่แตกต่างจากอาหารประจำวันมากเกินไป หากความอยากอาหารของเด็กลดลง และไม่อยากกิน สามารถปรับปริมาณอาหารหลักทั้งหมดลงได้ ในขณะเดียวกัน พยายามหลีกเลี่ยงอาหารทอดที่มีรสหวานให้มากที่สุด

2.โปรตีนดีต่อการทำงานของสมอง ประกอบไปด้วย เนื้อสัตว์ ไข่ เเละนมถั่วเหลือง สามารถให้โปรตีนที่เข้มข้นได้ เนื้อสัตว์ ควรเป็นเนื้อไม่ติดมัน ทำให้ไม่อ้วนเกินไป หรืออาจใช้เป็นปลาแทนก็ได้ อาหารที่มีไขมัน มักจะย่อยยาก และควรลดลงอย่างเหมาะสม ภายในช่วงที่ยอมรับได้ โดยไม่ต้องเพิ่มแรงกดดันต่อระบบทางเดินอาหาร โดยทั่วไปอาหารเช้าจะเป็นนม 250 มล.

คุณสามารถแทนที่ด้วยอาหารอื่น ๆ หากคุณแพ้นม เนื้อสัตว์ หรือไข่ ในปริมาณที่เล็กน้อย สำหรับมื้อกลางวันและมื้อเย็น ต้องมีส่วนผสมปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละสองครั้ง ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองสองครั้ง และเนื้อไม่ติดมันระดับปานกลางทุกวัน วิธีการปรุงส่วนใหญ่ จะเป็นการนึ่ง ต้ม ตุ๋น และผัด หรือทอดให้น้อยลง จะทำให้รสชาติเบา นอกจากเนื้อที่มีไขมันแล้ว ควรกินเนย ขนมขบเคี้ยว และอาหารทอดให้น้อยลงด้วย

3. ผักสีเข้ม มีคุณค่าทางโภชนาการผักต่างๆ อย่างน้อย 500 กรัม ต่อคนต่อวัน โดยเฉพาะผักสีเข้ม ได้แก่ ผักใบเขียว ผักสีแดง-เหลือง และสีม่วง เห็ด เชื้อรา เป็นต้น ทำให้สารอาหารและทำให้อารมณ์สงบ เด็กบางคนมีระบบย่อยอาหารไม่ดี จึงไม่เหมาะสำหรับการรับประทานผักดิบ เย็น ทำให้เกิดการย่อยยาก

4. สามมื้อปกติ ใส่ใจสุขอนามัย ตรวจสอบให้แน่ใจว่า ได้รับประทานอาหารตามปกติ สามมื้อต่อวันตามลำดับปกติของมื้ออาหารหรือไม่ ไม่แนะนำให้เด็กนอนดึกก่อนสอบ ควรพักผ่อนให้เยอะๆ และนอนหลับเป็นเวลาให้สม่ำเสมอ หากคุณต้องนอนดึก พ่อแม่สามารถเตรียมอาหารพิเศษให้ลูกได้ ทานอาหารเย็น และทานอาหารที่ย่อยง่าย ดูดซึมและเสริมสารอาหารได้ ตัวอย่างเช่น โยเกิร์ตกับผลไม้ ข้าวโอ๊ต บะหมี่หมูฝอย เกี๊ยว และอื่นๆ ข้าวดำ ข้าวสีม่วง ถั่วลิสง วอลนัท ถั่วแดง อินทผาลัม ลูกเกด เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถนำมาใช้ทำข้าวเหนียว และนมถั่วเหลืองที่มีคุณค่า ทางโภชนาการได้อีกด้วย

ในเวลาเดียวกัน ให้ใส่ใจกับสุขอนามัยของ อาหาร เพื่อป้องกันอาการแพ้อาหาร และทำให้อาหารเป็นพิษ เเละเพื่อหลีกเลี่ยงโรคลมแดด ผู้ปกครองควรเตรียมน้ำต้มเย็น ชาดำเบา ๆ หรือต้มซุปถั่วเขียว ฮอว์ธอร์นน้ำตาลกรวด น้ำมะนาวน้ำผึ้ง เพื่อสุขอนามัยของอาหาร และช่วยเด็กๆเติมน้ำเสมอ เรื่องอาหารบำรุงสมอง ในมุมมองของหมอ ไม่จำเป็น อาหารเสริมก่อนสอบก็ไม่มีความหมาย ถ้าคุมอาหารได้ เพียงพอ

สามารถตอบสนอง สารอาหารที่ร่างกายต้องได้ครบตามความต้องการ อาหารเสริมทางโภชนาการ มีความน่าเชื่อถือและปลอดภัย และจะไม่มากเกินไป การเตรียมวิตามินเสริมที่พ่อแม่ให้ลูก โดยเฉพาะวิตามินที่ละลายในไขมัน นั้นง่ายต่อการให้ยาเกินขนาดและทำให้เกิดพิษ โดยปกติแล้วการรับประทานอาหารที่สมดุล ทำให้อาหารปกติดูมีประโยชน์กว่าการกอดเเค่ชั่วครั้งชั่วคราว

 

 

อ่านต่อเพิ่มเติม :::  บทบาท ของการประชาสัมพันธ์และมารยาททางสังคม