โรงเรียนวัดเพ็ญญาติ

หมู่ที่ 3 บ้านตลาดกะเปียด ตำบลกะเปียด อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-520004

วิตามิน มีหน้าที่อะไรและการดูดซึมวิตามินมีผลอย่างไร

วิตามิน การค้นหาว่าวิตามินใดที่คุณได้รับเพียงพอ และขาดวิตามินใด เป็นเพียงครึ่งทางของการต่อสู้ ข้อแม้อีกประการหนึ่งคือ การได้รับวิตามินในปริมาณที่เหมาะสมจากอาหาร หรืออาหารเสริมอาจไม่ได้ผลตามที่ต้องการ สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการดูดซึมวิตามิน เราได้พูดคุยเรื่องนี้กับสเวตลานา โคลสนิโควา นักโภชนาการที่สโมสรจูคอฟการะดับโลก

วิตามินและหน้าที่ของมัน วิตามินเป็นสารประกอบที่เกี่ยวข้องกับการเผาผลาญ และควบคุมปฏิกิริยาทางชีวเคมีส่วนใหญ่ในร่างกายมนุษย์ สเวตลานา โคลสนิโควา กล่าวว่า ต้องเข้าสู่ร่างกายจากภายนอก เนื่องจากไม่ได้สังเคราะห์ หรือผลิตขึ้น แต่มีปริมาณไม่เพียงพอ ยิ่งอาหารของบุคคลหลากหลายมากเท่าใด เขาก็ยิ่งได้รับสารอาหารมากขึ้นเท่านั้น รวมทั้งวิตามินด้วย

วิตามิน

ในปฏิกิริยาสำหรับการดูดซึมวิตามิน จะเกี่ยวข้องกับตัวเร่งปฏิกิริยา เอนไซม์ นอกจากนี้ วิตามินทั้งหมด ยังเกี่ยวข้องกับการสร้างเอนไซม์ วิตามิน มีหน้าที่สำคัญอื่นๆเช่นกัน ท่ามกลางคนอื่น ๆ พวกเขามีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระป้องกันการทำลายของอนุมูลอิสระเหล่านี้คือ วิตามินA และ C สารต้านอนุมูลอิสระที่รู้จักกันดี มีส่วนร่วมในการสังเคราะห์ฮอร์โมน

การควบคุมกิจกรรม การป้องกันของภูมิคุ้มกัน ต่อมไร้ท่อ ระบบประสาท ทำให้ผลของยาอ่อนลง สำคัญอย่างยิ่ง หากบุคคลกำลังใช้ยาปฏิชีวนะ วิตามินแต่ละตัวมีชุดหน้าที่ของตัวเอง ผู้ที่มาจากกลุ่ม B มีส่วนเกี่ยวข้องในการควบคุมระบบประสาทส่วนกลาง และวิตามินกลุ่ม A ส่งผลต่อการทำงานของหัวใจ ปรับปรุงสภาพของเส้นผมและผิวหนัง วิตามินซีและดี มีความสำคัญต่อสุขภาพกระดูก ควรสังเกตว่า วิตามินบางชนิด สามารถเพิ่มผลของวิตามินอื่นๆได้

ตัวอย่างเช่น วิตามินกลุ่ม B สนับสนุนซึ่งกันและกัน หากเข้าสู่ร่างกายด้วยกัน วิตามินสามารถแบ่งออกเป็นที่ละลายในไขมัน และที่ละลายน้ำได้ วิตามินที่ละลายในไขมัน ได้แก่ วิตามิน A D E และ K ซึ่งสามารถละลายในไขมัน สะสมในเนื้อเยื่อไขมันในเนื้อเยื่อตับ ไม่ได้หมายความว่า การบริโภควิตามินดังกล่าว ควรควบคู่ไปกับการบริโภคอาหารที่มีไขมันเสมอไป

ดังนั้น วิตามินดี จึงพบได้ในตับปลา แต่ควรรับประทานสดๆดีกว่า การรับประทานในน้ำมัน น้ำมันมีวิตามินอี เนื่องจากประสิทธิภาพของวิตามินดีลดลง วิตามินที่ละลายในน้ำไม่สะสม ไม่เหมือนกับวิตามินที่ละลายในไขมัน ตรงกันข้ามจะถูกขับออกจากร่างกายเร็วขึ้น วิตามินที่ละลายในน้ำ ได้แก่ วิตามินC และ B

วิตามินไม่สามารถแข่งขันกับคาเฟอีน นิโคติน และแอลกอฮอล์ได้ มีการโต้เถียงกันเกี่ยวกับปริมาณคาเฟอีน วิตามินB และ PP แอลกอฮอล์ ยาปฏิชีวนะ ยาคุมกำเนิดมีผลเสีย ต่อการมีอยู่และการทำงานของวิตามิน B และ E ในร่างกาย ยากันชัก เกี่ยวกับวิตามิน D และ K นิสัยการกินที่ไม่สม่ำเสมอ ไม่สมดุลและจำเจ เป็นอีกเส้นทางหนึ่งสู่ความบกพร่อง หากคนกินอาหารแบบเดียวกัน ร่างกายของเขา จะได้รับวิตามินแบบเดียวกัน

ในขณะที่การขาดวิตามินอื่นๆ จะเพิ่มขึ้นเท่านั้น อาหารที่รุนแรงก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความบกพร่อง เช่นเดียวกับประเภทของโภชนาการ เช่น การทานมังสวิรัติ ในกรณีนี้หากไม่มีเนื้อสัตว์ในอาหาร หากไม่มีการสนับสนุนเพิ่มเติมบุคคลจะขาดวิตามินที่ละลายในไขมัน การดูดซึมวิตามินจะลดลง โดยไม่ต้องบริโภคสารที่ไม่ต้องการในร่างกาย ดังนั้น ภายใต้ความเครียด การผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล จึงช่วยลดผลกระทบที่ อาจเกิดขึ้นจากวิตามินได้อย่างมาก

การดูดซึมวิตามินต่ำ มีโรคเรื้อรังของระบบทางเดินอาหาร มีความทนทานต่อผลิตภัณฑ์นมต่ำ กับโรคติดเชื้อไวรัส ประโยชน์ของวิตามินนั้น แสดงออกได้ไม่ดี ในระหว่างตั้งครรภ์และให้นมบุตร เนื่องจากเด็ก ได้รับสารอาหารส่วนสำคัญจากแม่ประการแรก เพื่อการดูดซึมวิตามินที่ดีขึ้น ควรหลีกเลี่ยงข้างต้น ประการที่สอง วิตามินที่เข้าสู่ร่างกาย สามารถช่วยได้ โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับวิตามินเหล่านี้อย่างถูกต้อง และทำตามคำแนะนำ

การศึกษาความเข้ากันได้ของวิตามิน และแร่ธาตุระหว่างกัน วิตามินและแร่ธาตุบางชนิดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มากกว่ากันเป็นคู่ ดังนั้น วิตามินซี จึงถูกดูดซึมได้ดีกว่า ในกลุ่มวิตามิน B ตัวช่วยของวิตามินเอคือ วิตามิน B1 และวิตามินดีก็เข้ากันได้ดีกับวิตามินเค การดูดซึมวิตามิน มีแนวโน้มลดลงตามอายุ ดังนั้น ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการสนับสนุนสุขภาพวิตามินหลังจาก 35 ถึง 40 ปี

การทดสอบทางพันธุกรรม สามารถแสดงให้เห็นว่า บุคคลสามารถดูดซึมวิตามินบางชนิดได้ดีเพียงใด หากการย่อยได้ลดลงเนื่องจากการแตกสลายทางพันธุกรรม คุณสามารถแก้ไขได้ โดยการสร้างปริมาณวิตามินนี้ ที่เพิ่มขึ้นจากภายนอก อีกครั้ง ตามที่แพทย์ของคุณกำหนด

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  training ความแข็งแรงและประสิทธิภาพของการฝึก