ผัก ต้นตำรับของผัก4ชนิด ทานให้น้อยลงเพื่อป้องกันนิ่วคืออะไรบ้าง?

ผัก

ผัก มักให้ความรู้สึกที่ดีต่อสุขภาพ และมีคุณค่าทางโภชนาการ แต่ผักบางชนิดไม่เหมาะกับผู้ที่เป็นนิ่วในไต หรือไตทำงานไม่ดี เนื่องจากมีกรดออกซาลิกสูง เนื่องจากกรดออกซาลิก ช่วยลดการดูดซึมของแร่ธาตุในร่างกาย และแคลเซียมไอออนจะสร้างแคลเซียมออกซาเลต ซึ่งนำไปสู่นิ่วในไตในที่สุด

การศึกษาพบว่าประมาณ 75% ของผู้ป่วยนิ่วในไต จะเกิดนิ่วในแคลเซียม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแคลเซียมออกซาเลต แคลเซียม ฟอสเฟต และนิ่วในกรดยูริกบริสุทธิ์เป็นครั้งคราว คิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า 10% ของนิ่วทั้งหมด ดังนั้นจากมุมมองของการป้องกันโรคนิ่วในไต ควรรับประทานอาหารที่มีกรดออกซาลิกใ ห้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในที่นี้ฉันจะบอกคุณเกี่ยวกับ ผัก 4ชนิด ที่มักพบในชีวิตพวกเขามีกรดออกซาลิกสูงกว่า คุณควรระวังอย่ากินมากเกินไป ในอาหารประจำวันของคุณ

ผักที่มีกรดออกซาลิกสูง ควรรับประทานให้น้อยลง เพื่อป้องกันนิ่วในไต

1.มะระ เป็นอาหารที่มีอยู่ทั่วไปบนโต๊ะอาหารของคนทั่วไป สามารถล้างไฟและล้างพิษได้ เป็นที่นิยมอย่างมาก แต่ความจริงแล้วมะระ 100กรัม มีกรดออกซาลิก 459มก. ซึ่งเป็นผักที่มีกรดออกซาลิก ในปริมาณค่อนข้างสูง ผู้ที่กังวลเรื่องนิ่วในไต ควรรับประทานอาหารให้น้อยลง

2.ผักโขมน้ำ ผักโขมน้ำ เป็นผักใบเขียวหรือที่เรียกว่าผักโขม ที่อุดมไปด้วยวิตามิน โพแทสเซียม คลอรีน และสารอาหารอื่นๆ อย่างไรก็ตามผักโขมน้ำทุกๆ 100กรัม จะมีกรดออกซาลิกประมาณ 691มก. ดังนั้นเมื่อคุณกินผักโขม คุณควรลวกด้วยน้ำก่อนทอด

3.ดอกบานไม่รู้โรย ดอกบานไม่รู้โรยเป็นอาหารที่หลาย คนชอบรับประทาน และสามารถรับประทานกับผัดหรือเป็นซุป เนื่องจากอุดมไปด้วยสารอาหารมากมายเช่น ธาตุเหล็ก แคลเซียม แคโรทีน และวิตามินซี

4.ผักโขม ผักโขมควรเป็นอาหารที่มีชื่อเสียง ซึ่งอุดมไปด้วยกรดออกซาลิก ผักโขม 100กรัม มีกรดออกซาลิก 1333กรัม จึงไม่แนะนำให้กินผักโขมมากเกินไป และขอแนะนำให้ลวกก่อนรับประทาน

ข้อควรระวังในการรับประทานอาหารอื่นๆ เพื่อป้องกันนิ่วในไต

ปัจจัยด้านอาหาร สามารถมีบทบาทสำคัญ ในการก่อตัวของนิ่ว กลไกหลักคือส่งผล ต่อองค์ประกอบของปัสสาวะ การศึกษาในทศวรรษที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าผลกระทบ ของปัจจัยเสี่ยงด้านอาหารต่างๆ นั้นแตกต่างกันไป ตามอายุและเพศ ปัจจัยด้านอาหารที่หลากหลาย

อาจมีผลกระทบที่สำคัญ ต่อผู้ป่วยจำนวนมากได้แก่ ของเหลวแคลเซียม ออกซาเลต โพแทสเซียม โซเดียม โปรตีนจากสัตว์ ไฟเตต ซูโครส ฟรุกโตส และการบริโภควิตามินซี ปริมาณน้อยของของเหลวแคลเซียม และโพแทสเซียม และการบริโภคที่สูงขึ้นของโซเดียม น้ำตาล ซูโครส ฟรักโทส และวิตามินซีจะเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น ของการก่อหินแคลเซียม

การบริโภคที่สูงขึ้นของโปรตีนจากสัตว์ ยังอาจมีผลกระทบนี้ ประเภทของเครื่องดื่ม อาจส่งผลต่อความเสี่ยงของการเกิดนิ่วได้เช่นกัน ผลของการบริโภคแคลเซียม ขัดแย้งกันความเสี่ยงของการเกิดนิ่ว จะลดลงตามการเพิ่มขึ้น ของแคลเซียมในอาหาร แต่จะเพิ่มขึ้นหรือไม่เปลี่ยนแปลง เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์เสริมแคลเซียม

อาหารแนวทางการหยุดความดันโลหิตสูง ซึ่งมีจำนวนมากของผักและผลไม้ ปริมาณปานกลางของผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำ และมีจำนวนน้อยของโปรตีนจากสัตว์ การวิเคราะห์กลุ่มประชากรรุ่นใหญ่ 3กลุ่ม พบว่าการรับประทานอาหาร สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดนิ่วในไตในผู้ชาย ผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า ผู้หญิงที่อายุน้อยกว่า ผู้ที่มีค่าดัชนีมวลกายสูง และผู้ที่มีค่าดัชนีมวลกายต่ำ ดังนั้นจึงสามารถใช้อาหาร เมื่อพยายามลดความเสี่ยง ของการกลับเป็นนิ่วได้ แน่นอนว่าผลสุดท้ายยังคงต้องมีการทดลองเพิ่มเติมเพื่อยืนยัน

สรุปข้อสังเกต ในระยะสั้นการป้องกันโรคนิ่วในไต ต้องใช้หลายแง่มุม เริ่มจากรายละเอียด ในการรับประทานอาหาร ประจำวันของเรา เราจำเป็นต้องรู้ว่าผักเหล่านี้ มีกรดออกซาลิกสูง แน่นอนว่าเราไม่ควรหลีกเลี่ยง การรับประทานอาหารที่เราทำได้ กินให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หรือลวกด้วยน้ำในระหว่างกระบวนการผลิต หลังจากปรุงอาหารอีกครั้ง ก็สามารถกำจัดกรดออกซาลิกได้ 40ถึง70% และได้รสชาติที่อร่อยยิ่งขึ้น

 

 

อ่านต่อเพิ่มเติม :::  ระบบ ทางเดินปัสสาวะ 3เหตุผล ที่ทำให้ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ