โรงเรียนวัดเพ็ญญาติ

หมู่ที่ 3 บ้านตลาดกะเปียด ตำบลกะเปียด อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-520004

ผลไม้ การทานผลไม้หลังอาหารเย็นอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้

ผลไม้

ผลไม้ อาณาจักรผลไม้ตั้งแต่สมัยโบราณ คุณสามารถทานผลไม้อร่อยได้ทุกชนิดตลอดทั้งปี อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆนี้ อินเทอร์เน็ตได้แพร่กระจายอย่างกว้างขวางว่า ความเคยชินกับการกินผลไม้หลังอาหารเย็น ไม่เพียงแต่ทำให้คุณอ้วนขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้ร่างกาย มีไขมันพอกตับอีกด้วย

สิ่งนี้ดึงดูดความสนใจของทุกคน แต่เพื่อหลีกเลี่ยงไขมันพอกตับ และไขมันสะสมตามร่างกายส่วนบน ไม่ควรจับผลไม้เป็นอาหารค่ำ บางทีคำตอบอาจแตกต่างจากที่คุณคิด นักโภชนาการกล่าวว่าข้อความนี้ เป็นความจริงเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น ย้ำว่าต้องเริ่มที่ เวลาอาหารเย็นก่อน ถ้าคนไม่กินมากเกินไป สำหรับอาหารค่ำ การทานผลไม้ในมื้อเย็น ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากคนสมัยใหม่ ได้รับผลกระทบจากรูปแบบการทำงาน และชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ปกติแล้วการรับประทานอาหารค่ำ จึงมักจะกินเวลาดึก และคนส่วนใหญ่ตอบแทนการทำงานหนักตลอดทั้งวัน ควบคู่ไปกับความจริงที่ว่า เฉพาะช่วงเวลาอาหารเย็นของวันเท่านั้น ที่สามารถอยู่ร่วมกับญาติและเพื่อนฝูง และเพลิดเพลินกับอาหารอร่อยร่วมกัน ซึ่งทำให้หลายคนมีแนวโน้มที่จะ กินมากเกินไปในช่วงอาหารเย็น

ดังนั้น ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ หากผู้คนมีนิสัยชอบกินผลไม้ หลังอาหารเย็น ก็จะเพิ่มภาระการเผาผลาญของตับตามธรรมชาติ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคอ้วน ไขมันพอกตับ และโรคอื่นๆ อย่างมาก นอกจากนี้ยังเป็นเพราะปริมาณอาหารที่บริโภค เป็นกุญแจสำคัญในการก่อให้เกิดปัญหาไขมันพอกตับ และโรคอ้วน

จากผลการสำรวจการเปลี่ยนแปลง ภาวะโภชนาการและสุขภาพแห่งชาติ ของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า แปดสิบหกเปอร์เซ็น ของผู้ใหญ่ที่มีอายุระหว่าง สิบเก้า ถึงหกสิบสี่ปี บริโภคผลไม้น้อยกว่า สองส่วนต่อวัน ดังนั้น นักโภชนาการ จึงเตือนว่าสำหรับเพื่อนๆ ที่เคยทานอาหารมื้อใหญ่และอาหารสำหรับมื้อเย็น

การจัดสรรอาหารสามมื้อให้มากที่สุดจะดีกว่า หากรับประทานอาหารเย็นมาก ควรรับประทานอาหารเช้าและกลางวันปานกลาง และเลือกเปลี่ยนเวลารับประทานผลไม้เป็น สามมื้อต่อวัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความรู้สึกอิ่ม และลดการบริโภคอาหารของทั้งสามมื้อ มื้ออาหาร ปริมาณเป็นวิธีที่ดี ในการลดปัญหาดังกล่าว

นักกำหนดอาหาร เตือนอย่าหยุดกินเพราะสำลัก จากเหตุผลข้างต้น นักโภชนาการชี้ว่า เมื่อรับประทานผลไม้เข้าไป ไม่ใช่ตัวการที่ทำให้เกิดโรคอ้วน และเพิ่มโอกาสการเกิดไขมันพอกตับ ปัจจัยที่สำคัญที่สุด คือปริมาณจากมุมมองทางโภชนาการ หากร่างกายมนุษย์ กินผลไม้มากเกินไป ย่อมมีแนวโน้มที่จะบริโภค ฟรุกโตสมากเกินไป ซึ่งจะทำให้ตับของมนุษย์ สังเคราะห์ไขมันมากขึ้นในระหว่าง กระบวนการย่อยอาหาร และเมตาบอลิซึม ซึ่งจะทำให้ความเข้มข้นของ ไตรกลีเซอไรด์ ในเลือดให้สูงขึ้น เพิ่มเสี่ยงไขมันพอกตับ

อย่างไรก็ตาม นักโภชนาการยังเน้นย้ำด้วยว่า ข้อกำหนดเบื้องต้นที่สำคัญที่สุด สำหรับข้อความข้างต้น ที่เป็นจริงคือ การปฏิบัติตามเงื่อนไขของการบริโภคผลไม้มากเกินไป และการบริโภคฟรุกโตสมากเกินไป ดังนั้นคนไม่ควรเลิกกิน เพราะสำลักและ ไม่ควรละเลยความสำคัญ ของการเสริมผลไม้สดพอประมาณ

ยิ่งไปกว่านั้น ผลไม้ ยังคงมีบทบาทสำคัญ ในการจัดหาสารอาหาร ในอาหารหลักหลายประเภท พวกเขาสามารถให้ร่างกายมนุษย์ มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามิน และไฟโตเคมิคอล ที่จำเป็นต่อการรักษา การทำงานทางสรีรวิทยา พวกเขาเป็นวัสดุอาหารที่สำคัญ สำหรับมนุษย์ร่างกาย

นักโภชนาการยังอธิบายเรื่องนี้เป็นพิเศษอีกด้วย เขากล่าวว่า ตามแนวทางการบริโภคอาหารแห่งชาติ ตามความแตกต่าง ของอายุและเพศ ผู้คนควรพัฒนานิสัย การกินผักและผลไม้ กล่าวคือเด็กอายุต่ำกว่า สิบสองปี ควรรับประทานผักและผลไม้ เพื่อตอบสนองความต้องการ ทางโภชนาการในแต่ละวัน

มีปัญหาโรคอ้วนหรือตับไขมันอยู่แล้ว นักโภชนาการสอนให้คุณใส่ใจ กับค่าจีไอของผลไม้และส่วนผสม นักโภชนาการไม่เพียงแต่ให้ความสนใจ กับปัญหาเรื่องขนาดส่วนเท่านั้น หากผู้คนมีปัญหาเรื่อง โรคอ้วน และไขมันพอกตับ ขอแนะนำให้เลือกอย่างระมัดระวังและให้ความสนใจเป็นพิเศษกับค่าจีไอที่ดีขึ้น ในการบริโภคผลไม้ในแต่ละวัน พยายามเลือกผลไม้ เช่น เชอร์รี่ เกรปฟรุต ลูกแพร์ ส้ม และมะเขือเทศขนาดเล็กที่ มีค่าจีไอต่ำ

 

 

อ่านต่อเพิ่มเติม :::  แก้ปัญหา โรคกล่องเสียงอักเสบเฉียบพลันจะมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร