ดนตรี คุณสมบัติที่น่าทึ่งและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประโยชน์ของดนตรี

ดนตรี คุณฟังบ่อยไหม หากคำตอบของคุณคือใช่ ขอแสดงความยินดีด้วย คุณมีเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในคลังแสงของคุณ เพื่อสร้างผลกระทบในเชิงบวกต่อสุขภาพของคุณเอง MedAboutMe ชวนคุณมาทำความรู้จักกับข้อเท็จจริง 10 ข้อเกี่ยวกับประโยชน์ของดนตรี ในด้านจิตวิทยา คนส่วนใหญ่จะเห็นด้วยอย่างง่ายดายว่า ดนตรีมีอิทธิพลอย่างมากต่ออารมณ์ และพฤติกรรมของบุคคลอย่างไม่อาจปฏิเสธได้

โปรดจำไว้ว่า ท่วงทำนองที่ชวนให้นึกถึงความโศกเศร้าอันสดใส สามารถทำให้คุณเต้นรำกับรักครั้งแรก เมื่อหลายปีก่อนได้อย่างไร โดยลืมหายใจและแทบไม่แตะพื้นด้วยเท้า และขนลุกเหล่านั้นที่ไหลลงมาด้านหลัง ภายใต้คำพูดที่รุนแรงและทรงพลังของเพลง ลุกขึ้นประเทศนี้ใหญ่มาก และเสียงอันเร่าร้อนของท่วงทำนองพื้นบ้านที่ขาเริ่มเต้น และพลังงานอันรุนแรงของหินที่ทำให้สนามกีฬา

และห้องโถงขนาดใหญ่เกิดไฟฟ้าได้ ดนตรีสามารถสร้างแรงบันดาลใจและผ่อนคลาย นำและกล่าวคำอำลา รักษาบาดแผลทางจิตวิญญาณ และฟื้นฟูพลัง ไม่น่าแปลกใจที่มีดนตรีบำบัดที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพทางอารมณ์ และรับมือกับความเครียดและผลที่ตามมา แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมดที่ดนตรีสามารถทำได้ การปรับปรุงความรู้ความเข้าใจ หากคุณเล่นดนตรีจังหวะสนุกๆ

ดนตรี

เบาๆในพื้นหลังในขณะที่งานอื่นกำลังทำงานอยู่ ประสิทธิภาพการทำงานสามารถปรับปรุงได้อย่างมาก เช่นเดียวกับประสิทธิภาพของการประมวลผลข้อมูลและการจดจำข้อมูล แต่จะเป็นการดีกว่าถ้าเลือกท่วงทำนองบรรเลงเพราะ การทำงานด้วยคำพูดอาจทำให้เสียสมาธิจากงานหลักได้ ลดความเครียด การวิจัยยืนยันประสิทธิภาพของเพลงทำสมาธิในการรับมือกับความเครียดและทำให้สงบลง

ในปี 2013 มีการทดลองให้ผู้เข้าร่วมเผชิญกับความเครียด แต่ก่อนหน้านั้น ผู้เข้าร่วมกลุ่มหนึ่งฟังเพลงผ่อนคลายอย่างสงบ กลุ่มที่สองฟังเสียงน้ำไหล และกลุ่มที่สามไม่ฟังอะไรเลย หลังจากได้รับสาร ทุกคนจะได้รับการทดสอบระดับความเครียด ผู้ที่ฟังเพลงก่อนเริ่มจะฟื้นตัวได้เร็วที่สุด ความอยากอาหารลดลง การผสมผสานระหว่างแสงสลัว และเสียงเพลงที่นุ่มนวลทำให้ผู้คนกินน้อยลง

สิ่งนี้ได้รับการยืนยันจากการศึกษาที่พบความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณอาหารที่รับประทานกับบรรยากาศในห้องโถงของร้านอาหาร เมื่อแสงไฟสลัวและเสียงเพลงที่นุ่มนวล และไม่สร้างความรำคาญ ผู้เข้าชมจะรับประทานอาหารน้อยลง 18 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับห้องที่มีแสงสว่างจ้าซึ่งมีเสียงเพลงดังและไม่มีเสียงดนตรีเลย ผู้ที่ต้องการกำจัดน้ำหนักส่วนเกินสองสามปอนด์สามารถรับทราบสิ่งนี้ได้

การปรับปรุงหน่วยความจำ นักเรียนที่ชอบฟังเพลงจะทำงานได้ดีขึ้น ในการเรียนรู้งานหากมีการเล่นทำนองที่เป็นกลาง และต่ำระหว่างการแสดง แต่ถ้าเธอชอบและไม่ก่อให้เกิดอารมณ์ด้านลบ นอกจากนี้ ยังมีความเห็นว่าการเรียนรู้คำและวลีของภาษาใหม่นั้น ง่ายกว่ามากหากไม่ออกเสียง แต่ร้องเพลง ดนตรี ช่วยบรรเทาความเจ็บปวด สิ่งนี้ได้รับการยืนยันจากการศึกษาที่ผู้ป่วยโรคไฟโบรมัยอัลเจียเข้าร่วม

การฟังเพลงเพียงหนึ่งชั่วโมงต่อวัน ทำให้ความเจ็บปวดลดลงอย่างมาก ในการทดลองอื่น นักวิจัยพบว่าความเจ็บปวดและความวิตกกังวลลดลงก่อน และหลังการผ่าตัดหากผู้ป่วยเปิดเพลง จากข้อมูลของ Dr. Katherine Meads ทุกคนที่กำลังจะเข้ารับการผ่าตัดควรสามารถฟังเพลงโปรดได้ตลอดเวลา ทั้งก่อน หลัง และแม้แต่ระหว่างการผ่าตัด วิธีแก้อาการนอนไม่หลับ ปัญหาร้ายแรงประการหนึ่งในยุคของเรา

คือการนอนไม่หลับทำให้ผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกทรุดโทรม นักวิทยาศาสตร์พบว่า ดนตรีคลาสสิกที่สงบเป็นวิธีที่ดี ในการต่อสู้กับความผิดปกติของการนอนหลับ สิ่งนี้ได้รับการยืนยันจากการทดลองที่ให้นักเรียนกลุ่มหนึ่งฟังดนตรีคลาสสิกก่อนเข้านอนและกลุ่มที่สองคือกลุ่มควบคุม ฟังหนังสือเสียง สามสัปดาห์ต่อมา ผู้เข้าร่วมทั้งหมดได้รับการตรวจสอบ

ปรากฎว่าการฟังเพลงช่วยเพิ่มคุณภาพการนอนหลับในระดับที่มากกว่าหนังสือเสียง เพลงเพื่อแรงจูงใจ การฟังท่วงทำนองส่งผลต่อประสิทธิภาพ และความเร็วในการทำงานอย่างมาก สิ่งนี้ได้รับการพิสูจน์โดยผู้เข้าร่วม 12 คน ในการทดลองอื่นที่ปั่นจักรยานออกกำลังกายโดยมีและไม่มีเสียงเพลง ปรากฎว่าการเพิ่มขึ้นของจังหวะในท่วงทำนองนั้นสัมพันธ์กับการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน และการชะลอตัวนั้นสัมพันธ์กับการลดลงของตัวบ่งชี้นี้

ไม่ใช่เพื่ออะไรที่นักกีฬาที่ดื้อรั้นที่สุด ในโรงยิมออกกำลังกายด้วยหูฟังในหูของพวกเขา และมีท่วงทำนองที่กระฉับกระเฉง และเป็นจังหวะให้เลือกมากมาย การปรับปรุงอารมณ์ แน่นอนว่า สิ่งนี้ต้องใช้ท่วงทำนองที่เป็นบวกและมองโลกในแง่ดี ในการทดลอง ผู้เข้าร่วมใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์ ในการรู้สึกมีความสุขมากขึ้น หลังจากฟังเพลงที่มีจังหวะสนุกสนานทุกวัน

ภาวะซึมเศร้า เป็นวิธีการรักษาที่ปลอดภัยสำหรับภาวะซึมเศร้า โดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆ แต่ไม่ใช่แค่การรักษาภาวะซึมเศร้าเท่านั้น ดนตรีบำบัดใช้ในกรณีอื่นๆมากมาย รวมถึงกรณีที่รุนแรง เช่น โรคพาร์กินสัน โรคหลอดเลือดสมอง และผลที่ตามมา แต่ไม่ใช่ว่าทุกท่วงทำนอง จะเหมาะสำหรับการปรับปรุงอารมณ์ แม้ว่าดนตรีคลาสสิกและเพลงฝึกสมาธิสามารถขับไล่ความหดหู่ออกไปได้ แต่ฮาร์ดร็อกเมทัล

และการประพันธ์เพลงอื่นๆที่คล้ายคลึงกันกลับไม่มีผลในเชิงบวกใดๆ และอาจทำให้ปัญหารุนแรงขึ้น เพิ่มความแข็งแกร่ง หากคุณเลือกจังหวะการประพันธ์ดนตรีที่เหมาะสม การฟังระหว่างออกกำลังกาย จะเพิ่มความอดทนและทำให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น จริงอยู่ สิ่งนี้ไม่เป็นความจริงในทุกกรณีและใช้กับคนทั่วไปมากกว่า ไม่ใช่กับนักกีฬามืออาชีพ และแบบฝึกหัดที่มีความเข้มข้นปานกลาง

ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ นักจิตวิทยา ดนตรีช่วยกระตุ้นคนได้ แม้กระทั่งก่อนลงมือทำธุรกิจและไปยิม และระหว่างการฝึกซ้อมจะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจจากความเหนื่อยล้าและความพยายาม การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่รับรู้ได้ง่ายกว่า และการออกกำลังกายแบบเดียวกันนี้ ต้องใช้พลังงานน้อยกว่าการไม่มีดนตรี การฟังเพลงไม่ควรมองเป็นเพียงความบันเทิง นี่เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนาอารมณ์ สุขภาพ และแม้แต่สติปัญญา

อ่านต่อได้ที่ >>  ศัลยกรรม อธิบายเกี่ยวกับการศัลยกรรมพลาสติก 6 อย่าง