โรงเรียนวัดเพ็ญญาติ

หมู่ที่ 3 บ้านตลาดกะเปียด ตำบลกะเปียด อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-520004

คอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม คืออะไรและจะจัดการกับมันได้อย่างไร

คอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม เทคโนโลยีดิจิทัล และอุปกรณ์พกพา ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา ตามรายงาน Digital 2020 รัฐของศิลปะ ผู้คนมากกว่า 4.5 พันล้านคนใช้อินเทอร์เน็ต โดยใช้เวลาเฉลี่ยมากกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน ในพื้นที่เสมือน ซึ่งเท่ากับ 100 วันต่อปี คอมพิวเตอร์วิชั่น ซินโดรมคืออะไร อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้

B คนส่วนใหญ่ในที่ทำงานของคุณ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ต้องอยู่หลังหน้าจอคอมพิวเตอร์นี้ เป็นสาเหตุของหลากหลายของอาการตาที่ไม่พึงประสงค์ ผู้ใช้อุปกรณ์ 64ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ บ่นว่าตาล้า ปวดหัว ตาแห้ง ตาแดง มองเห็นภาพซ้อน และมองเห็นภาพซ้อนในระยะใกล้ หรือเมื่อมองเข้าไปในระยะทาง หลังจากใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน อาการทั้งหมดเหล่านี้ เรียกว่าอาการ คอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรมคอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม

การทำงานระยะยาวที่คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์พกพา ทำให้ความถี่ในการกะพริบลดลง รวมถึงการกะพริบที่ไม่สมบูรณ์จำนวนมาก เมื่อเปรียบเทียบกับการดูสื่อที่เป็นกระดาษ แสงสว่างที่สว่างสม่ำเสมอ จากแหล่งกำเนิดแสงโดยรอบ หลอดฟลูออเรสเซนต์ หน้าต่างบานใหญ่ โคมไฟตั้งโต๊ะ จะทำให้ภาพบนหน้าจอเบลอ ทำให้เกิดแสงสะท้อน

นอกจากนี้ ห้องที่มีคอมพิวเตอร์มักมีความชื้นต่ำ และระบบทำความร้อน และเครื่องปรับอากาศจากส่วนกลางยังทำให้อาการตาแห้งรุนแรงขึ้นอีกด้วย การอ่านข้อความบนกระดาษ มักจะทำโดยการก้มหน้าลง เป็นผลให้เปลือกตาครอบคลุมส่วนสำคัญของพื้นผิวด้านหน้าของดวงตา ซึ่งช่วยลดการระเหยของฟิล์มน้ำตา ในทางตรงกันข้าม ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ มักจะดูเนื้อหาด้วยการจ้องมองในแนวนอน

พนักงานออฟฟิศที่ใส่คอนแทคเลนส์ รู้สึกไม่สบายตัวในระดับสูง เนื่องจากความชื้นในดวงตาไม่เพียงพอ พื้นผิวของคอนแทคเลนส์ควรเลื่อนไปทั่วพื้นผิวของดวงตา และเปลือกตา โดยมีแรงต้านน้อยที่สุด หากพื้นผิวของดวงตาแห้ง เลนส์จะแห้ง และยึดติดกับเปลือกตาบนระหว่างกะพริบตา ผลกระทบจากการเสียดสี เนื่องจากอาการตาแห้ง เป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์

มีหลายสาเหตุ ที่ทำให้เกิดอาการตาแห้ง ประการแรกความผิดปกติของต่อมในร่างกาย ซึ่งเป็นความลับที่เกี่ยวข้องกับการก่อตัวของฟิล์มฉีกขาด ประการที่สอง การอักเสบของเปลือกตา เกล็ดกระดี่ซึ่งส่งผลต่อต่อมเมโคเมียน ซึ่งหลั่งชั้นไขมันของพื้นผิวของดวงตา การขาดชั้นไขมันที่เพียงพอ จะทำให้เกิดการระเหยอย่างรวดเร็วของส่วนประกอบที่เป็นน้ำของฟิล์มฉีกขาด ทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบาย

ประการที่สาม เครื่องสำอางที่ใช้อย่างไม่เหมาะสม ซึ่งสามารถปิดช่องเปิดของต่อมเมโคเมียน การรักษาต้องใช้แนวทางแบบหลายทิศทาง ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงในการยศาสตร์ของสถานที่ทำงาน การจัดแสง การพิจารณาด้านสิ่งแวดล้อม และการหยุดชะงักของระบบดิจิตอล การจัดแสงที่เหมาะสมในที่ทำงาน จะช่วยเพิ่มความสบายตา และประสิทธิภาพการทำงาน แสงในร่มควรสม่ำเสมอและเพียงพอ

วิธีนี้จะช่วยขจัดความจำเป็นในการใช้หลอดไฟเพิ่มเติม เมื่อทำงานกับเอกสาร ซึ่งทำให้แสงสว่างเกินไป เมื่อเทียบกับจอภาพ หากใช้แสงเพิ่มเติม ควรมีความเข้มต่ำ และไม่พุ่งไปที่ดวงตาหรือที่หน้าจอ ในการจัดแสง ควรใช้แสงที่อบอุ่น เนื่องจากจะทำให้แสงสะท้อนน้อยลงและดวงตาเมื่อยล้า ถ้าเป็นไปได้ ควรให้แสงที่หน้าต่างจากด้านข้าง ควรลดแสงที่มากเกินไปของหน้าต่าง โดยใช้มู่ลี่หรือฟิล์มกรองแสง

เป็นการดีกว่าที่จะเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีพื้นผิวด้าน เก้าอี้หรือผู้เอนกาย ควรปรับระดับความสูงได้และมีพยุงเอว ศูนย์กลางของจอภาพควรอยู่ต่ำกว่าแนวสายตา 20 องศา โดยมีระยะการทำงานที่เหมาะสมคือ 50 ถึง 70 เซนติเมตร เมื่อหน้าจอสูงขึ้น ผู้ใช้คอมพิวเตอร์มักจะเอียงศีรษะไปด้านหลัง ออกแรงตึงในกล้ามเนื้อสี่เหลี่ยมคางหมูและคอ ตำแหน่งที่ต่ำของจอภาพ ทำให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ก้มลงมอง ส่งผลให้พื้นผิวของดวงตาสัมผัสกับอากาศแวดล้อมน้อยลง

ซึ่งหมายความว่า ฟิล์มน้ำตาจะสูญเสียน้อยลง ความสามารถในการอ่าน และความชัดเจนของอักขระที่แสดงบนหน้าจอ ได้รับผลกระทบจากระยะห่างระหว่างอักขระและบรรทัด การเว้นระยะห่างระหว่างคำอย่างน้อยครึ่งอักขระ อักขระหนึ่งตัวระหว่างบรรทัด และอักขระสีเข้มบนพื้นหลังสีอ่อนของหน้าจอแสดงผล แทนที่จะใช้ในทางกลับกัน ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ มักจะก้มศีรษะและออกแรงตึงในกล้ามเนื้อสี่เหลี่ยมคางหมูและคอ

ตำแหน่งที่ต่ำของจอภาพ ทำให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ก้มลงมอง ส่งผลให้พื้นผิวของดวงตาสัมผัสกับอากาศแวดล้อมน้อยลง ซึ่งหมายความว่า ฟิล์มน้ำตาจะสูญเสียน้อยลง ความสามารถในการอ่าน และความชัดเจนของอักขระที่แสดงบนหน้าจอได้รับผลกระทบจากระยะห่างระหว่างอักขระและบรรทัด

การวิจัยพบว่า การหยุดพักเป็นประจำ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ชดเชยเวลาพักโดยเปล่าประโยชน์ การเดินไปรอบๆ อพาร์ตเมนต์ หรือสำนักงานอย่างรวดเร็ว ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ตึงเครียดและเมื่อยล้า เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่า เพื่อป้องกันอาการเมื่อยล้าทางสายตา ก็เพียงพอแล้วที่จะมองวัตถุที่อยู่ไกลออกไปอย่างน้อยสองครั้งต่อชั่วโมง ขณะใช้คอมพิวเตอร์ จักษุแพทย์ชาวตะวันตกได้กำหนดกฎ การหยุดพัก 20 วินาทีทุกๆ 20 นาที

เพื่อดูวัตถุที่อยู่ห่างออกไป 20 ฟุต ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องกับที่พักของดวงตา หลังจากใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง 2 ชั่วโมง คุณควรพักสายตาเป็นเวลา 15 นาที การแก้ไขการมองเห็นด้วยสายตาหากต้องการ คุณสามารถใช้สิ่งที่เรียกว่า แว่นตาคอมพิวเตอร์ พร้อมฟิลเตอร์แสงพิเศษ ที่ขจัดแสงสะท้อนจากพื้นผิวจอแสดงผล และป้องกันรังสีของสเปกตรัมสีม่วง และสีน้ำเงินที่มากเกินไป

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  พริกไทย ผู้หญิงมักใช้พริกไทยทาร่างกายเพื่อทำให้ร่างกายอบอุ่น