ความโกรธ สาเหตุของความโกรธและวิธีจัดการกับความโกรธ

ความโกรธ เป็นปฏิกิริยาตามธรรมชาติของบุคคลต่อสิ่งเร้า และอารมณ์ทั่วไปในปัจจุบัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อร่างกายมนุษย์ เราได้พูดถึงต่อมอมิกดาลาแล้ว ซึ่งกระตุ้นเมื่อมีการแสดงความโกรธ และทำให้หัวใจทำงานในโหมดที่เพิ่มขึ้น ดังนั้น สิ่งนี้สามารถนำไปสู่โรคหลอดเลือดหัวใจ และแม้กระทั่งโรคหลอดเลือดสมองหรือหัวใจวาย ความโกรธเป็นภาวะที่มาพร้อมกับความประหม่าที่เพิ่มขึ้น และอย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าโรคต่างๆ มากมาย มาจากเส้นประสาท

ความโกรธ

อารมณ์นี้สามารถนำไปสู่ความเจ็บป่วยของกระเพาะอาหาร ลำไส้ และยังช่วยให้แผลหายช้า โดยวิธีการที่โรคเองก็เป็นสาเหตุของความโกรธ เมื่อมีคนป่วยเขาเริ่มรู้สึกถูกกดขี่ และแย่กว่าคนอื่นๆ ความรู้สึกของความต่ำต้อย และความไม่พอใจกับชีวิตปรากฏขึ้น นอกจากปัญหาด้านสุขภาพแล้ว คนที่มักโกรธอาจมีปัญหาในความสัมพันธ์กับผู้คน และแม้แต่กฎหมาย หากเขาไม่รู้วิธีควบคุมตัวเอง และแปลงสภาพของเขาให้กลายเป็นสิ่งที่สร้างขึ้น

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับการสร้างสรรค์ แม้จะเป็นเพียงแง่ลบในแวบแรก อารมณ์ก็จะกลายเป็นกลไกที่ยอดเยี่ยมสำหรับความสำเร็จ มาพูดถึงเรื่องนี้ในรายละเอียดเพิ่มเติมกัน คุณได้ระบุสาเหตุหลักของความโกรธของคุณ การเรียนรู้วิธีทำงานกับสภาวะทางอารมณ์ และด้วยเหตุนี้ คุณต้องฟังความรู้สึก ลองคิดดูว่าอะไรที่ทำให้คุณโกรธคุ้มกับความกังวลหรือไม่ เป็นไปได้หรือไม่ที่จะขจัดสาเหตุของความขุ่นเคือง เหตุผลนี้จะทำให้คุณโกรธพรุ่งนี้รุนแรงเหมือนวันนี้หรือไม่

แน่นอนว่าเมื่อตอบคำถามเหล่านี้แล้ว จะง่ายขึ้นสำหรับคุณ ลองนึกภาพว่าความโกรธสามารถแปลเป็นข้อดี และแม้กระทั่งรับประโยชน์จากความโกรธนั้นด้วยตัวของคุณเอง เงื่อนไขนี้มีข้อดีที่สำคัญ ได้แก่ การระบายความโกรธ จะเกิดความสงบจำที่เราพูดว่า เวลาโกรธร่างกายจะเครียด และเมื่อเราเครียด เราก็ยิ่งโกรธมากขึ้น เพราะเราต้องการกำจัดสภาวะนี้อย่างรวดเร็ว พยายามแสดงความโกรธ ในลักษณะที่ปลอดภัยสำหรับผู้อื่นเท่านั้น

และคุณจะรู้สึกว่าร่างกายของคุณจะผ่อนคลายสูงสุดได้อย่างไร หลังจากปลดปล่อยอารมณ์ออกมา การแสดงความโกรธในที่ทำงาน สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ แน่นอนว่าไม่มีใครขอให้เดสก์ท็อปพัง หากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับความจริงที่ว่ าบางครั้งการแสดงให้เพื่อนร่วมงานเห็นว่า คุณไม่พึงพอใจกับสถานการณ์จึงเป็นประโยชน์ โดยเน้นที่ลำดับความสำคัญ และความสำคัญของพวกเขา

ด้วยความช่วยเหลือของความโกรธเราบรรลุเป้าหมายของเราได้เร็วขึ้น ซึ่งเรามักจะได้รับโกรธเพราะเราไม่สามารถบรรลุสิ่งที่ ความโกรธให้พลังงานแก่เรา เพื่อช่วยให้เราเอาชนะอุปสรรคต่อเป้าหมายของเรา ลองนึกภาพนักกีฬาที่ยอมแพ้ทุกชัยชนะของคู่ต่อสู้ หากทุกคนปฏิบัติตามหลักการนี้ แชมป์โอลิมปิกจะไม่เป็นเช่นนั้น การแสดงอารมณ์เชิงลบคือ การป้องกันการเสียประสาท

หากคุณรู้สึกโกรธสิ่งสำคัญคือ ไม่เก็บไว้กับตัวเอง อย่าสะสมอารมณ์ไม่เช่นนั้น จะส่งผลให้เกิดปัญหาทางจิตอย่างร้ายแรง แสดงให้พวกเขาเห็นเป็นสีเขียว ไม่ชอบงานแล้วโกรธทุกเช้าที่ต้องไปทำ การรวบรวมความตั้งใจทั้งหมดของคุณเป็นกำปั้น และค้นหาบางสิ่งที่จะทำให้คุณพึงพอใจ ความโกรธ ช่วยให้คุณเข้าใจถึงสิ่งที่จำเป็นต้องแก้ไข หรือสิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลงในชีวิต

ในขณะที่อารมณ์ถึงขีดจำกัด ให้พยายามชะลอการระเบิดของความรู้สึก และจดจ่อกับสิ่งที่ทำให้คุณเข้าสู่สภาวะนี้ คุณรู้แล้วว่าเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ และสามารถทำงานร่วมกันต่อไปได้ ความโกรธเป็นพลังขับเคลื่อนที่มอบความกล้าหาญ และความแข็งแกร่งให้กับเราเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ต่อสู้กับผู้กระทำความผิด เพื่อปกป้องผลประโยชน์และขอบเขตของเรา

การจัดการพลังงานนี้อย่างเหมาะสมจะเปิดโอกาสใหม่ๆ ขอบเขตอันไกลโพ้น ช่วยจัดลำดับความสำคัญอย่างถูกต้องก้าวไปไกลกว่าปกติ และสร้างสิ่งแปลกใหม่และงานศิลปะได้ วิธีสงบสติอารมณ์และวิธีจัดการกับความโกรธ สิ่งแรกที่ต้องเข้าใจคือ คุณไม่จำเป็นต้องเก็บความโกรธไว้ในตัวเองโดยไม่สนใจสถานะนี้ เรารู้อยู่แล้วว่าเต็มไปด้วยอะไร การเริ่มต้นด้วยการยอมรับความจริงที่โกรธเป็นธรรมดา นี่คือปฏิกิริยาตามธรรมชาติของร่างกายต่อปัจจัยที่ระคายเคือง

การค้นพบตนเอง จะช่วยปลดปล่อยพลังแห่งความโกรธไปในทิศทางที่ถูกต้อง ถามตัวเองว่าอะไรทำให้คุณโกรธ เรียนรู้ที่จะคาดการณ์ปฏิกิริยาของคุณ และควบคุมกระบวนการของการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ล่วงหน้า นี่คือเคล็ดลับบางส่วนจากผู้เชี่ยวชาญในการเลิกโกรธและรำคาญผู้คน อย่าดุตัวเองว่าโกรธเมื่อคนๆหนึ่งเริ่มรู้สึกละอายใจกับความรู้สึกของตน เขาจะถอยหนีในตัวเอง นักจิตวิทยาไม่แนะนำให้จัดการกับความโกรธเป็นกลุ่มโดยเปล่าประโยชน์

ดังนั้น บุคคลจึงเข้าใจว่า สภาพดังกล่าว ไม่ได้มีลักษณะเฉพาะสำหรับเขาและผ่อนคลาย การตรวจสอบความเป็นจริง สาเหตุของความโกรธของเรา ไม่เป็นความจริงเสมอไป ถ้าเพื่อนของคุณไม่รับสาย ก็ไม่ได้แปลว่าเขาไม่ต้องการคุยกับคุณหรือไม่เคารพคุณ บางทีเขาอาจจะยุ่งอยู่ในขณะนี้ หรือโทรศัพท์ของเขาเสียโดยสิ้นเชิง ชี้แจงเหตุผลแล้วปล่อยให้บังเหียนอารมณ์ฟรี ในรูปแบบที่ปลอดภัยหากมีเหตุผล

การประเมินสถานการณ์ว่า คุ้มกับอารมณ์ของคุณหรือไม่ ความโกรธเป็นสภาวะที่ทรงพลัง เช่น พายุเฮอริเคน คุณแน่ใจหรือว่าถ้วยแตกหรือรถติด เป็นสาเหตุให้เกิดความไม่พอใจอย่างร้ายแรง การตัดสินใจเลือกสิ่งที่คุณรู้สึกและต้องการจริงๆ อย่าหลีกเลี่ยงการแสดงความรู้สึก และความปรารถนาของคุณ คุณมีสิทธิ์ที่จะพูดอย่างเปิดเผยว่าคุณไม่ชอบบางสิ่งบางอย่าง เพื่อแบ่งปันความคิดเห็นของคุณ เพราะทุกคนไม่สามารถคาดเดาสิ่งที่คุณคิดได้แม่นยำยิ่งขึ้น

ไม่จำเป็นต้องทำเช่นนั้น อย่าพูดเกินความต้องการของคุณ อย่าคาดหวังความช่วยเหลือจากคนที่ไม่ต้องการแสดงมันออกมา อย่าวัดมุมมองและการกระทำของผู้อื่นด้วยตัวของคุณเอง เพียงเพราะคุณมีน้ำใจโดยธรรมชาติ ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะเป็นเช่นนั้น และนี่เป็นเรื่องปกติอย่างแน่นอน ใส่เพียงแค่ไม่ได้คาดหวังมากจากผู้คน และจะมีไม่มีเหตุผลที่จะไม่พอใจ การยอมรับความแตกต่าง ผู้คนไม่เหมือนกันทุกประการ ทุกคนมีคุณสมบัติ ความเชื่อ และนิสัยของตนเอง

แต่ละคนมีบุคลิกเฉพาะตัว เมื่อคุณเข้าใจสิ่งนี้แล้ว มันจะง่ายกว่าสำหรับคุณที่จะยอมรับสิ่งที่เคยโกรธ เช่น การมาสายของเพื่อน หรือความอยากรู้อยากเห็นมากเกินไปของอีกครึ่งหนึ่ง การเผชิญหน้ากับนักวิจารณ์ภายในของคุณ แน่นอนว่าคุณมักจะได้ยินเสียงในตัวเองที่ย้ำเตือนคุณเป็นระยะๆ ว่า คุณทำงานได้ไม่ดีพอ หรือตัวคุณเองไม่ได้ดีมาก การวิจารณ์ตัวเองเป็นสิ่งที่ดี แต่ควรให้พอประมาณ หรืออย่างน้อยก็อย่าทำให้ตัวเองเจ็บปวดเกินไป

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ : การออมเงิน บำนาญใครมีสิทธิได้รับและจะได้รับอย่างไร