โรงเรียนวัดเพ็ญญาติ

หมู่ที่ 3 บ้านตลาดกะเปียด ตำบลกะเปียด อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-520004

ขาหนีบ อาการขาหนีบยืดการรักษาและการออกกำลังกาย

ขาหนีบ เป็นปัญหาทั่วไปของผู้ที่เล่นกีฬา หรือถือของหนักทุกวัน อาการปวดที่ไม่พึงประสงค์ที่มาพร้อมกับอาการบาดเจ็บนั้น สัมพันธ์กับความรู้สึกไม่สบายอย่างมากซึ่งจำกัดการทำงาน และทำให้ยากต่อการทำกิจวัตรประจำวัน ค้นหาวิธีจัดการกับปัญหานี้อย่างมีประสิทธิภาพ อาการเฉพาะของการบาดเจ็บคืออาการปวดที่มีความรุนแรงต่างกันไป เช่นเดียวกับความกดเจ็บที่ขาหนีบและด้านในของต้นขา ลักษณะเป็นหนามแหลมคมและเติบโตเมื่อยกเข่า

ต่อขาเข้าด้วยกัน หรือยกน้ำหนักบนแขนขา นอกจากนี้ ยังแพร่กระจายไปยังบริเวณรอบๆบ่อยมาก เข่า ข้อสะโพก เอว หรือแม้แต่อัณฑะหรือทวารหนัก อาการป่วยจะรุนแรงขึ้นในระหว่างการหัวเราะ ไอ หรือจามอย่างแรง ผู้ป่วยรู้สึกว่าสะโพกเคลื่อนไหวได้จำกัด โดยเฉพาะการหมุนรอบนอก และการลักพาตัว ทันใดนั้น กิจกรรมง่ายๆ เช่น การลุกจากเตียงหรือลงจากรถกลายเป็นเรื่องยาก

ขาหนีบ

นอกจากอาการปวดแล้ว อาจเกิดอาการบวมที่บริเวณ ขาหนีบ ทำให้ขยับแขนขาได้ยากขึ้น นอกจากนี้ มักเกิดห้อเลือดบริเวณที่เกิดการบาดเจ็บ ในการตรวจร่างกาย คุณอาจรู้สึกขาดความต่อเนื่องของกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็น หรือความผอมบางอย่างชัดเจน อาการขาหนีบยืด สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของขาหนีบยืดคืออะไร โครงสร้างจำนวนมากเข้าสู่บริเวณขาหนีบ เหล่านี้คือกล้ามเนื้อ และกล้ามเนื้อ iliopsoas ที่ผ่านใต้เอ็นขาหนีบ

อาการเจ็บขาหนีบอาจสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับกล้ามเนื้ออ่อนแรงบริเวณสะโพก ก้น และหลังส่วนล่าง การบาดเจ็บมักจะเกิดขึ้นเพียงฝ่ายเดียวเนื่องจากการแพลงหรือความเครียดอย่างกะทันหันของกล้ามเนื้อ คนที่เล่นกีฬามักจะบ่นเกี่ยวกับโรคนี้ การวอร์มอัพที่ไม่ถูกต้อง การเคลื่อนไหวแบบไดนามิกเกินไป หรือไม่ถูกต้องอาจนำไปสู่การยืดกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และเอ็นในบริเวณนี้ได้ ความเครียดขาหนีบ

อาจเป็นผลมาจากการขาดความยืดหยุ่นของเนื้อเยื่อด้านที่อยู่ตรงกลางของต้นขา หรือการรักษาเสถียรภาพของข้อต่อสะโพก หรือกระดูกเชิงกรานรบกวน การบาดเจ็บมักเกิดขึ้นระหว่างการหกล้ม และไม่สามารถยกของหนักได้ นอกจากสาเหตุทางกลไกแล้ว อาการของขาหนีบมักเกี่ยวข้องกับปัญหาเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง ไส้เลื่อนขาหนีบ หรืออาการอื่นๆ เช่น เส้นเลือดแตกที่ต้นขา อาการปวดขาหนีบในผู้ชายโดยไม่มีเหตุผลชัดเจนควรปรึกษาแพทย์ทันที

รักษาอาการขาหนีบยืด อาการของขาหนีบยืดไม่ได้หายไปเองโดยส่วนใหญ่ เพราะการปรึกษาหารือกับแพทย์เป็นสิ่งสำคัญ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่เราจะไปถึงสำนักงาน เราสามารถช่วยเหลือตนเองด้วยอาการเจ็บป่วยได้ หลังจากได้รับบาดเจ็บคุณควรเลิกเล่นกีฬาและดูแลการฟื้นฟูที่เหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงความเครียดอีกครั้ง ประคบเย็นเหมาะสำหรับการยืดขาหนีบ เป็นวิธีแก้ปัญหาที่รวดเร็วและเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งช่วยบรรเทาอาการปวดและการอักเสบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คุณสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาและใช้เองที่บ้าน การพักฟื้นยังได้รับการสนับสนุนจากขี้ผึ้งหลายประเภท สำหรับอาการปวดกล้ามเนื้อ และขี้ผึ้งสำหรับ รอยฟกช้ำ เพื่อรักษาเสถียรภาพและจำกัดการเคลื่อนไหวกะทันหัน ควรใช้ผ้าพันแผลยืดหยุ่น ความเบาและโครงสร้างที่เหมาะสมทำให้สวมใส่ได้พอดีตัว โดยไม่ทำให้รู้สึกไม่สบายตัวและสวมใส่หนัก ในระหว่างการไปพบแพทย์ เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ป่วยจะต้องค้นหาว่า อาการปวดเกิดขึ้นภายใต้สถานการณ์ใด

อะไรทำให้อาการแย่ลง และความเจ็บปวดนั้นแผ่ไปยังส่วนอื่นๆของร่างกายหรือไม่ ในกรณีของขาหนีบ มาตรฐานคืออัลตราซาวนด์เพื่อการวินิจฉัย USG ซึ่งให้ภาพแบบไดนามิกของเส้นใยกล้ามเนื้อและการมองเห็นที่แม่นยำมากของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ด้วยเหตุนี้ ผู้เชี่ยวชาญจึงสามารถสร้างการวินิจฉัยที่เหมาะสม และเสนอการรักษาโดยอาศัยการสัมภาษณ์และการตรวจภาพ การออกกำลังกายสำหรับขาหนีบยืด ควรเลือกโดยแพทย์หรือนักกายภาพบำบัด

เทคนิคที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้ปัญหาแย่ลง การกระทำของพวกเขามุ่งเป้าไปที่การเสริมสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้อง กระดูกสันหลังส่วนเอว และการเคลื่อนข้อต่อสะโพก แผนจะต้องปรับให้เข้ากับความรุนแรงของการบาดเจ็บ และความรู้สึกไม่สบายที่ได้รับ นี่คือตัวอย่างแบบฝึกหัด การเหยียดขาหนีบในตำแหน่งผีเสื้อ จุดประสงค์ของการออกกำลังกาย คือการยืดกล้ามเนื้อ adductor และส่วนด้านในของต้นขา ตำแหน่งเริ่มต้น นั่งในท่านั่งโดยให้หลังเหยียดตรง

วางเข่าออกไปด้านนอก แล้วเอาฝ่าเท้าเข้าหากัน การเคลื่อนไหว อยู่ในตำแหน่งนี้ประมาณ 30 วินาที คุณควรรู้สึกตึงที่ขาหนีบเพื่อให้ลึกขึ้น คุณสามารถออกแรงกดที่หัวเข่าโดยชี้ไปที่พื้น เป็นการดีที่จะหายใจออกลึกๆ ในเวลาเดียวกัน การออกกำลังกายควรทำอย่างระมัดระวังและช้า การลักพาตัวสะโพกด้วยการใช้เทป ตำแหน่งเริ่มต้น นอนตะแคงโดยให้ขาของคุณงอเข่า ซึ่งมีแถบยางยืดที่มีระดับความต้านทานที่เลือกเป็นรายบุคคล

การเคลื่อนไหว ทำการลักพาตัวสะโพกโดยยกเข่าขึ้น และรักษาส้นเท้าไว้ด้วยกัน ลักพาตัวสะโพกขณะนอนตะแคง ตำแหน่งเริ่มต้น นอนตะแคง ด้านที่แข็งแรง งอเข่าและให้แขนขาอีกข้างเหยียดตรง การเคลื่อนไหว เลื่อนส้นเท้าขึ้นและลงบนผนัง ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับตำแหน่งของกระดูกเชิงกราน ควรมั่นคงและวางในตำแหน่งที่เป็นกลางตลอดเวลา ทำแบบฝึกหัดวันละ 2 ครั้ง 10 ครั้ง และค่อยๆเพิ่มความเข้มข้นเมื่ออาการบรรเทาลง

จำไว้ว่า ทำจนเจ็บ ถ้าอาการของคุณแย่ลง ให้เลิกและไปพบแพทย์ทันที การฟื้นฟูขาหนีบยืด เนื่องจากอาการของผู้ป่วยอาจแตกต่างกันไปและมีสาเหตุที่แตกต่างกัน การฟื้นฟูหลังจากฉีกกล้ามเนื้อขาหนีบเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อฟื้นฟูความยืดหยุ่น และความแข็งแรงของเนื้อเยื่อและการทำงานที่สมบูรณ์ของรยางค์ล่าง เวลาพักฟื้นเป็นเรื่องของแต่ละคน และขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการบาดเจ็บ

สุขภาพโดยทั่วไป และรูปแบบการใช้ชีวิต โดยปกติแล้วจะใช้เวลาประมาณ 4 สัปดาห์ ในการสร้างโครงสร้างใหม่ทั้งหมด การตรวจสำคัญในห้องทำงานของนักกายภาพบำบัดเมื่อยืดขาหนีบ ควรเป็นการประเมินโทนสีของกล้ามเนื้อและระยะของการเคลื่อนไหว กิจกรรมการฟื้นฟูควรขึ้นอยู่กับการออกกำลังกายยืด และเสริมสร้างความเข้มแข็งที่เลือกมาอย่างเหมาะสม โดยหลักแล้วมุ่งเป้าไปที่การปรับปรุงช่วงของการเคลื่อนไหว ทำให้เส้นเอ็นและเอ็นมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

และเร่งให้กลับมาทำกิจกรรมได้เต็มที่และไม่เจ็บปวด และป้องกันการบาดเจ็บเพิ่มเติม การอัดเทปที่เรียกว่า ไดนามิกเทปนั้น ยังสามารถสนับสนุนการทำกายภาพบำบัด ได้อีกด้วย การใช้เทปอย่างเหมาะสมจะส่งผลต่อตัวรับความเจ็บปวด กล้ามเนื้อ ข้อต่อ และระบบน้ำเหลือง ช่วยลดความเจ็บปวด กระตุ้นโครงสร้างที่เสียหาย และทำให้กล้ามเนื้อเป็นปกติ

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  สุขภาพ อธิบายสุขภาพของแต่ละบุคคลรวมถึงคุณสมบัติของการเกิดโรคในเด็ก